gia công bồn inox

gia công bồn inox

gia công bồn inox

Mách bạn 4 lưu ý khi lựa chọn inox

Thép không rỉ, hay được gọi với các tên gọi thông dụng tại Việt Nam là Inox, SUS (stainess steel) là một loại vật liệu gia công CNC phổ biến hiện nay. Inox được biết đến chủ yếu cho khả năng chống ăn mòn, được sử dụng trong rất nhiều ứng dụng từ cơ khí, ô tô xe máy, y tế, gia dụng…

Phạm vi đa dạng của các loại inox khác nhau cho phép nó phù hợp với các ứng dụng trên nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Tuy nhiên, việc có rất nhiều loại inox với các Grade khác nhau (201, 303, 304, 316, 347, 416, 430, 439…) đòi hỏi người lựa chọn vật liệu để gia công phải nắm được các tính chất và ứng dụng của chúng để chọn một loại phù hợp cho công việc của mình.

Thép không rỉ-inox có cần phải có hình thức tốt?

Nếu ứng dụng của bạn đòi hỏi khả năng định hình tốt, hãy tránh chọn nhóm thép không rỉ martensitic nhé. Hãy thử chọn một loại inox nhóm austenitic như 304 hoặc một loại inox ferritic như 430.

Tại sao? Bởi thép không rỉ nhóm Martensitic như 410 có xu hướng giòn và không dễ để có thể định hình. Thép không rỉ austenitic thường là sự lựa chọn tốt nhất khi nói đến thép không rỉ có thể định hình. Phổ biến nhất là Inox 304 được sử dụng nhiều cho các ứng dụng cần gia công chấn gấp tạo hình như vách panel, bồn bể, kết cấu.

Loại inox bạn chọn có cần phải hàn?

Hàn inox rất khác so với hàn thép thông thường, và có thể dẫn đến các vấn đề như ăn mòn giữa các hạt, nứt nóng và nứt ăn mòn ứng suất.

Các loại inox dễ hàn nhất thường thuộc nhóm austenitic. Khi hàn thép không rỉ austenit, nên sử dụng các loại như 304L hoặc 347. Loại 304L có hàm lượng carbon thấp hơn trong khi inox 347 có chất ổn định niobi được thêm vào nó giúp ngăn chặn sự ăn mòn giữa các hạt.

Thép không rỉ Ferritic như inox 430 hoặc inox 439 cũng có thể dễ dàng hàn. Inox Martensitic thường không phù hợp để hàn, tuy nhiên, một số loại inox martensitic với lượng carbon thấp hơn có thể được hàn.

Loại inox đó có cần phải được gia công?

Nếu gia công là cần thiết, phải xem xét đặc biệt khi làm việc với thép không rỉ. Hầu hết các loại inox-thép không rỉ có thể được gia công, tuy nhiên, thép không rỉ rất dễ bị cứng.

Quá trình gia công phải được tối ưu hóa để hoạt động với tốc độ giúp giảm bớt vấn đề này và các công cụ được sử dụng để gia công cũng phải được giữ trong tình trạng hoạt động tốt.

Tương tự như thép carbon, lưu huỳnh có thể được thêm vào để tăng khả năng gia công.

Ví dụ với loại inox 303. Nó rất giống với inox 304 ngoại trừ thành phần lưu huỳnh được thêm vào để phục vụ mục đích gia công. Tương tự với inox ferritic 416 cũng có thêm lưu huỳnh trong thành phần hóa học giúp dễ dàng gia công hơn.

Khả năng chống ăn mòn như thế nào là đủ?

Thép không rỉ thường được chọn sử dụng nhiều vì đặc tính chống ăn mòn của nó. Nhưng điều quan trọng là phải biết rằng các loại inox khác nhau cung cấp khả năng chống ăn mòn khác nhau.

Thép không rỉ Austenitic thường đem lại khả năng chống ăn mòn tốt nhất vì lượng crôm cao. Điều này làm cho inox 304 trở thành một lựa chọn tuyệt vời khi khả năng chống ăn mòn là tiêu trí quan trọng mà bạn cần cho sản phẩm của mình.

Tương tự như inox 304, inox 316 có molypden là một thành phần được thêm vào giúp tăng thêm khả năng chống ăn mòn. Các loại vòi phun(nozzle) trong các bể phun, giàn phun hóa chất hoặc tiếp xúc với các dung dịch ăn mòn thường được sử dụng chất liệu là inox 316.

Thép không rỉ ferritic và martensitic thường có giá cả phải chăng hơn thép không rỉ austenit vì chúng có ít niken và đôi khi ít crôm hơn thép không rỉ austenit. Tính chất này có thể dẫn đến mất khả năng chống ăn mòn.

TLT

Chia sẻ:
Bài viết khác:
Zalo
1
Bạn cần hỗ trợ?
Go Top